Việc duy trì hoạt động bình thường của máy chính và máy phụ của tàu là điều quan trọng hàng đầu nhằm đảm bảo an toàn cho tàu. Phòng máy của tàu được lắp đặt nhiều loại hệ thống máy móc khác nhau, đòi hỏi các kỹ sư phải vận hành, kiểm tra và bảo dưỡng động cơ một cách cẩn thận mà không có bất kỳ sơ suất nào.
Ở kỳ trước Weichai đã chia sẻ về các lưu ý trước khi khởi động máy, trong bài viết này Weichai tập trung đến những điều cần chú ý sau khi động cơ được vận hành.
- Sau khi động cơ khởi động, kiểm tra các công tắc báo động và các công tắc an toàn
- Kiểm tra xem lớp cách nhiệt và tấm chắn của ống xả có còn nguyên vẹn hay không. Bơm phun nhiên liệu, ống dẫn dầu nhiên liệu bị rò rỉ phải được khắc phục ngay, tránh tình trạng phun lên ống xả gây cháy.
- Trong trường hợp nhiệt độ khí thải tăng hoặc giảm mạnh, hãy đo áp suất nổ ngay lập tức để xác định nguyên nhân và khắc phục kịp thời.
- Nếu động cơ phụ tiêu thụ dầu nặng thì phải chuyển sang tiêu thụ dầu diesel ít nhất một giờ trước khi dừng.
- Nếu động cơ phụ tiêu thụ dầu nặng, sau khi dừng tự động hoặc dừng khẩn cấp, toàn bộ dầu đốt trong hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu phải được xả hoàn toàn thay thế dầu diesel để tránh lượng dầu đốt còn sót lại sau khi hạ nhiệt làm tắc nghẽn hệ thống.
- Việc kiểm tra vận hành khẩn cấp động cơ chính phải được thực hiện ba tháng một lần.
Hoạt động của các loại động cơ khác nhau sẽ không giống nhau, kỹ sư hàng hải sẽ căn cứ theo tình hình thực tế và nguyên lý hoạt động của từng loại động cơ để thao tác điều chỉnh một cách hợp lý. Vì vậy, các kỹ sư là người nắm vai trò quan trọng giúp tàu hoạt động ổn định, an toàn.