Động cơ là bộ phận quan trọng nhất, quyết định hiệu quả hoạt động của mỗi con tàu. Vì vậy, để động cơ hoạt động bền bỉ, an toàn và đạt hiệu suất cao, việc tuân thủ đúng quy trình vận hành là vô cùng quan trọng. Dưới đây là những lưu ý trong quá trình vận hành động cơ:

  • Sau khi khởi động, để máy chạy không tải vài phút rồi mới tăng tốc độ định mức. Chỉ chạy đầy tải khi nhiệt độ nước làm mát > 60°C; nhiệt độ dầu nhớt > 50°C.
  • Giai đoạn chạy rà (50 giờ đầu), nên chạy với tải trọng trung bình. Tăng tải và vòng quay từ từ, tránh thay đổi đột ngột.
  • Ở chế độ tải bình thường có thể chạy liên tục ở công suất định mức. Vận hành ở 110% tải trong tối đa 20 phút. Sau khi hạ tải nên để không tải 1–2 phút trước khi tắt máy.
  • Kiểm tra màu sắc khí xả, nếu khói đen hoặc trắng, cần dừng máy lại để kiểm tra.
  • Thường xuyên kiểm tra xem động cơ có bị lọt nước, lọt khí, lọt dầu không. Nếu có, cần xử lý triệt để trước khi tiếp tục vận hành.

Bên cạnh những lưu ý trên, kỹ thuật viên cũng cần thường xuyên thoi dõi các thông số chính sau để đảm bảo động cơ luôn ở trạng thái tốt nhất:

  • Áp lực dầu nhờn: ≥200 kPa (tốc độ thấp) / 450–650 kPa (tải định mức).
  • Nhiệt độ dầu bôi trơn: 85–105°C.
  • Nhiệt độ nước làm mát: 75–95°C.
  • Nhiệt độ khí xả sau tuabin: ≤550°C.
  • Nhiệt độ khí nạp sau giải nhiệt: 50–60°C

Một chiếc động cơ thủy được bảo dưỡng tốt không chỉ mang lại hiệu quả vận hành tối ưu, mà còn giúp giảm chi phí sửa chữa, kéo dài tuổi thọ cho động cơ. Đầu tư cho công tác bảo dưỡng chính là đầu tư cho sự an tâm và thành công lâu dài trên biển. Hãy coi bảo dưỡng là thói quen tất yếu, để mỗi chuyến đi luôn khởi đầu và kết thúc trong sự an toàn, tin cậy.

11-09-2025